Để quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 26/11/2015 “Về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp trong tình hình mới"; theo đó, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4685/UBND-SNV, ngày 22/12/2015 và Công văn số 2223/UBND-SNV, ngày 23/6/2016 chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh; 56/56 sở, ban, ngành cấp tỉnh, 15/15 (100%) cấp ủy trực thuộc và 10/10 UBND huyện, thị xã, thành phố ban hành chỉ thị, chương hành động hoặc kế hoạch thực hiện. Qua thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị về công tác dân vận chính quyền, xem đây là một trong những vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mình. Tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Kế thừa kết quả những năm về trước, cùng với sự ra đời của Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo thêm động lực thúc đẩy công tác dân vận chính quyền ngày càng đi vào thực chất; tạo chuyển biến thật sự trong nhận thức và hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh triển khai thực hiện. UBND các cấp thực hiện quy chế phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể cùng cấp; định kỳ làm việc với mặt trận, đoàn thể để nghe phản ảnh tình hình, cũng cấp thông tin; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện việc giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương và tinh thần làm chủ, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt hơn; tăng cường các hoạt động đối thoại của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị với CBCC, nhân dân; qua đó, đã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân; mối quan hệ giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ngày càng gắn bó, chặt chẽ hơn; tình làng, nghĩa xóm, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư được thể hiện rõ nét. Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai và thực hiện theo chiều hướng tích cực theo hướng lấy sự hài lòng của nhân dân để đánh giá hiệu quả hoạt động của nền hành chính; đơn thư và các vấn đề bức xúc, những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân được quan tâm giải quyết, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống đại bộ phận nhân dân được cải thiện và nhiều mặt được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm hàng năm từ 1,2 đến 1,5% và còn 4,57% vào cuối năm 2016 (theo chuẩn đa chiều). Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp được củng cố, tăng cường, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.
Từ thực tiễn công tác dân vận chính quyền thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:
Trước hết, phải tổ chức học tập, quán triệt cho cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị và đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thức đầy đủ, sâu sắc, nắm chắc các chủ trương, quan điểm của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phương châm, phương pháp công tác dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Hai là, thực hiện tốt QCDC cơ sở; chú trọng phát huy dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; công khai minh bạch các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân; duy trì tốt công tác tiếp dân, đối thoại giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, chú trọng hoạt động hòa giải ở cơ sở.
Ba là, thực hiện tốt phương châm “Công tác dân vận phải đi trước một bước” gắn với thực hiện tốt việc phân công, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị; trong đó cơ quan nhà nước phải đóng vai trò trung tâm phối hợp; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội làm nòng cốt trong công tác vận động. Nơi nào có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thì nơi đó làm tốt công tác dân vận.
Bốn là, những cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, các vấn đề dân tộc, tôn giáo, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tham mưu chỉ đạo, xử lý kịp thời thì sẽ hạn chế được khiếu kiện, giữ ổn định tình hình.
Năm là, để công tác dân vận của các cơ quan nhà nước đạt hiệu quả cao, người cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ phải công tâm, thạo việc, có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào để nhân dân tin tưởng, noi theo.